การบริหารความขัดแย้งในองค์กร: ศึกษาเฉพาะกรณีศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 2 (Organization Conflict Management: A Case study of the Sports Authority of Thailand, Region 2)
Abstract
บทคัดย่อ
ผลงานวิจัยเรื่อง การบริหารความขัดแย้งในองค์กร: ศึกษากรณีศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 2 นี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 15 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจงเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานในสังกัดศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความขัดแย้งในบทบาท ความขัดแย้งในอำนาจหน้าที่ในการสั่งการของผู้บังคับบัญชา ความขัดแย้งทางความคิด ความขัดแย้งในหน้าที่ ความขัดแย้งระหว่างระดับชั้น และความขัดแย้งระหว่างสายบังคับบัญชากับสายอำนวยการ ผลการวิจัยพบว่า ความขัดแย้งในบทบาทจะเกิดจากโครงสร้างขององค์กรที่ใช้คนไม่ตรงกับสายงาน ความขัดแย้งในอำนาจหน้าที่ในการสั่งการของผู้บังคับบัญชามีน้อย เนื่องจากลักษณะโครงสร้างขององค์กร และสายการบังคับบัญชามีลักษณะชัดเจน มีสายการบังคับบัญชาสั้น ความขัดแย้งทางความคิดเป็นเรื่องปกติ เป็นเหตุการณ์ความขัดแย้งที่ไม่รุนแรงมาก สามารถหาข้อยุติได้ไม่ทำให้องค์กรเกิดความเสียหายหรือเกิดผลกระทบ ความขัดแย้งในหน้าที่ เกิดจากโครงสร้างที่มีความคลุมเครือและการมอบหมายภารกิจที่ไม่ชัดเจน ความขัดแย้งระหว่างระดับชั้นมีอยู่น้อย เกิดจากการพิจารณาความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในระดับชั้นของพนักงานได้ และความขัดแย้งระหว่างสายบังคับบัญชากับสายอำนวยการเกิดได้ยาก ได้ยากที่จะเกิดความขัดแย้ง เนื่องจากมีระบบโครงสร้างสายงานที่ไม่เกี่ยวข้องกัน และมีโครงสร้างที่ชัดเจน
Abstract
The research titled “Organizational conflict management: a case study of the Sports Authority of Thailand, Region 2”, is a qualitative research. Data were collected by interviewing 15 key informants, specifically selected for those involved in the operation under the Sports Authority of Thailand, Region 2. Objectives of the study were to explore the conflicts of roles, conflict in the authority of the supervisor, conflict of thought, conflict of duty, conflicts between levels, and conflicts between supervise division and managing division. The research found that role conflicts arise from organizational structures that put the wrong man on the wrong place. There is a small conflict of commanding authority which due to the organizational structure and the chain of command is clearly characterized with a short chain of command. Conflict of ideas is very common and not harmful. Resolutions can be found without causing damage or badly effect to the organization. Conflict of duty caused by ambiguous structures and unclear assignments was found. There is little conflict between the levels which caused by work promotion. And conflicts between supervise division and managing division are difficult to occur. It is because there is an unrelated work structure system and has a solid structure.